Bạn là một cô gái hay cảm thấy buồn, luôn nhạy cảm với mọi thứ xung quanh? Bạn thích khóc, dễ khóc vì một chuyện nào đó? Vậy rất có thể bạn chính là Sad Girl đấy! Chính xác thì Sad Girl là gì, cụm từ này có ý nghĩa đặc biệt gì không? Lí do gì khiến cho Sad Girl đặc biệt viral? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp mọi thắc mắc của bạn về Sad Girl nhé.
Mục Lục Bài Viết
Sad Girl là gì?
Trong tiếng anh “sad” là một tính từ nghĩa là buồn, còn “girl” là danh từ nghĩa là cô gái. Vậy ghép lại ta có từ Sad Girl nghĩa là cô gái buồn. Cô gái buồn tức là các cô gái thường trong tính trạng u sầu, có tâm trạng tiêu cực, không thích thú điều gì và nhảy cảm với những thứ xung quanh.
Cô gái buồn cũng không hẳn là một điều gì đó thật mới mẻ. Trên thế giới này luôn có những chàng trai cô gái xác định được bóng tối, với những cảm xúc buồn phiền hỗn độn. Nhưng gần đây, có vẻ như Sad Girl thậm chí đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là nó đã đi lạc với gốc rễ tư duy của nó và trở thành một phong trào gần như thuần túy theo phong cách.
Sad Girl trên các trang mạng xã hội
Không biết chính xác từ khi nào mà văn hóa Sad Girl đã lớn lên, và trở thành xu hướng chủ đạo trong văn hóa người nổi tiếng và trên mạng xã hội. Trớ trêu thay, điều này lại dẫn đến sự biến chất của nỗi buồn, đến nỗi mà có cả những quyển sách về Sad Girl.
Sad Girl trên các nền tảng mạng xã hội
Ý nghĩa thuần túy của Sad Girl chỉ đơn giản là cô gái mang nỗi buồn phiền. Thế nhưng ý nghĩa đó đã bị hủy hoại bởi chính các nền tảng mạng xã hội mà trước đây nó phát triển mạnh mẽ. Ngày nay, Sad Girls đã trở nên viral được mọi người sử dụng như một nơi chấp nhận và quen thuộc, sở hữu nỗi đau tinh thần và hơn nữa là tạo ra cộng đồng.
Trên khắp các trang mạng xã hội như Tumblr, Facebook, Instagram và Twitter, chúng ta có thể dễ dàng thấy được các hình ảnh, các video,… về vấn đề này. Có thể là ảnh một cô gái đang khóc, cũng có thể là ảnh cô ấy đang bị sụp đổ hay đứng trên bờ vực tuyệt vọng,…. Thậm chí là còn có cả triển lãm kỹ thuật số về Sad Girl.
Sad Girl với những người nổi tiếng trên mạng xã hội
Molly Soda là một người nổi tiếng trên mạng xã hội. Cô ấy đã giới thiệu các tác phẩm về việc cô ấy đã khóc trên webcam. Arvida Byström và Amber Navarro đã mở triển lãm nghệ thuật kỹ thuật số và Instagram với tiêu đề QWERTY, Flirty and Crying để triển lãm hình ảnh về các cô gái.
Một người khác cũng cầm cờ cho phong trào Sad Girl là Guide. Trong một tác phẩm đáng nhớ cho trang báo The Toast, cô ấy đã nhấn mạnh rằng “những cô gái buồn không phải là những cô gái mà bạn thấy khi đi xung quanh, với ánh mắt đẫm lệ của một người, trông như thể họ có thể gục ngã bất cứ lúc nào nếu bị thúc đẩy sai cách”.
Những người dùng mạng Tumblr cũng cực kỳ nổi tiếng như Plastic Pony và một số tạp chí trực tuyến như Sad Girl Magazine cũng góp phần tạo ra cảm giác rằng Sad Girl là một phong trào internet lớn, thay vì chỉ để bảo tồn cho các nghệ sĩ.
Một trong những ví dụ cực kỳ nổi bật khác của hiện tượng Sad Girl chính là “So Sad Today” – một tài khoản Twitter nổi tiếng của Melissa Broder. Chỉ với việc xuất bản các dòng tweet về những việc thật đơn giản, thật đáng buồn, tài khoản của Broder đã nổi tiếng đến mức nó tạo ra một cuốn sách của riêng mình.
Lí do đặc biệt Sad Girl viral
Sad Girl nghĩa là cô gái buồn. Vậy chắc hẳn bạn cũng thấy cụm từ này mang một chút gì đó khá nặng nề, khá buồn bực nhưng cũng có chút gì đó cảm thông. Từ một cụm từ mang ý nghĩa đơn giản mà nó trở thành một cụm từ đặc biệt viral. Vậy lý do là gì?
Ảnh hưởng từ mạng xã hội và người nổi tiếng
Như đã lấy ví dụ ở phần trên, nhiều người nổi tiếng khá thích sử dụng Sad Girl và lập hẳn một trang mạng xã hội về chủ đề này. Mặc dù có thể học muốn truyền đạt ý nghĩa tốt nhưng ngày càng có nhiều người nổi tiếng đã tạo ra một kiểu quyến rũ nhất định. Họ làm như vậy bằng cách “ra mặt” để đối phó với các chứng bệnh lo âu và trầm cảm của chính họ.
Không chỉ vậy, vốn dĩ những người nổi tiếng thường được thần tượng bởi những người trẻ tuổi. Mà hơn nữa, người trẻ tuổi là những người rất dễ bị mê hoặc bởi các cuộc đấu tranh sức khỏe tâm thần. Với tư cách là người nổi tiếng, các cuộc đấu tranh của họ sẽ thường được đóng gói như một câu chuyện đầy cảm hứng nhưng lại thiếu vắng những thực tế khắc nghiệt khi phải trực tiếp đối mặt với những cuộc đấu tranh đó.
Ảnh hưởng từ những bộ phim điện ảnh
Cô gái buồn là một người mà “nghe nhạc hay hơn bạn và có thể dành thời gian một mình để xem các bộ phim Pháp từ những năm 60 hoặc các chương trình truyền hình từ những năm 90”. Về lý thuyết, điều này nghe có vẻ không tệ lắm nhỉ? Có ai mà lại không thích thỉnh thoảng xem bộ phim xưa?
Một người có chương trình nghị sự về nữ quyền thậm chí đã nói rằng: “phong trào đã cách mạng hóa những gì mà chúng ta coi là một người phụ nữ mạnh mẽ, bằng cách thực hiện các hành động và cảm xúc trước đây được coi là yếu đuối và biến chúng thành sức mạnh”. Có rất nhiều bộ phim, chương trình giải trí, sách báo,… mà Sad Girl đã xác định chắc chắn rằng sân khấu của họ cũng phản ánh điều này.
Ví dụ về tác phẩm Une Femme Est Une Femme, trong một khoảnh khắc, Angela (Anna Karina), với những giọt nước mắt, đã tóm tắt hoàn hảo phương châm của Sad Girl: “Không có gì đẹp hơn một người phụ nữ rơi nước mắt. Chúng ta nên tẩy chay người phụ nữ không biết khóc”.
Angela cũng không phải là nhân vật duy nhất là nhân vật hư cấu hoặc có thật mà Sad Girls tìm kiếm. Từ Sofia Coppola cho đến Jane Eyre, họ có rất nhiều cảm hứng về Sad Girl để đăng thêm nhiều ảnh tự chụp với hastag #PrettyWhenYouCry.
Mặc dù tất cả đều ổn và xinh đẹp, nhưng Sad Girls còn có một tác động xã hội quan trọng hơn: Họ đã làm mờ đi ranh giới giữa những người chú ý đến những bức ảnh thẩm mỹ đen tối xuất hiện, và những người đang phải chống chọi với căn bệnh tâm thần, và còn một loại sâu sắc hơn, lan tỏa hơn của nỗi buồn.
Phủ rộng khắp mọi nơi
Sad Girl xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nó nằm trong dòng trầm ngâm của hồ sơ Twitter @SoSadToday, và đã trở thành, hoặc cũng có lẽ nó luôn là một thương hiệu. Luôn có một sức hấp dẫn không thể phủ nhận, hay ít nhất là cảm giác vô cùng thân thuộc khi thêu dòng chữ “câu lạc bộ những cô gái buồn” lên chiếc áo khoác của bạn.
Điều này khiến cho ý kiến liệu Sad Girls có bao giờ tồn tại hơn một thương hiệu hay mỹ phẩm hay không trở thành vấn đề cần giải thích. Đáng lo ngại hơn cả là những thanh thiếu niên thậm chí còn sử dụng chứng trầm cảm để trở nên mát mẻ. Điều đó đã trở thành khả năng cho các công ty tiếp thị chứng trầm cảm cho những thanh thiếu niên đó, chỉ để kiếm tiền nhanh chóng.
Có người hy vọng rằng, cả người dùng và người tạo ra các nền tảng truyền thông trên mạng xã hội có thể hiểu ra mặt bất cẩn đáng buồn của văn hóa này trên mạng Internet.
Instagram đã nỗ lực chặn các nội dung hấp dẫn, cấm các hastag có vấn đề như #proana và làm nổi bật lên các bài đăng với hastag #socialanxiety. Những điều này là nhằm giúp Sad Girl tìm kiếm sự trợ giúp chứ không phải là các nhãn hiệu quần áo. Ngay cả trang Tumblr, mặc dù đã gần như tuyệt chủng, cũng đẩy các trang và những tài nguyên hỗ trợ cho bất kỳ ai tìm kiếm #suicide.
Điều gì khiến chúng ta rơi vào vòng xoáy mất kiểm soát cũng có thể giúp chúng ta kiềm chế bản thân trở lại. Sự thay đổi của văn hóa truyền thông xã hội có thể sẽ là một phần giải pháp cho vấn đề mà nó tạo ra. Con người có thể thích nghi một cách tự nhiên với môi trường mới và cũng có thể xây dựng môi trường sao cho phù hợp với nhu cầu của họ – đặc biệt thế giới ảo.
Một số hình ảnh đẹp về Sad Girl
Cô gái buồn cũng mang trong mình một nét đẹp đặc trưng nào đó, cũng phần nào trùng khớp với cảm xúc của chúng ta. Cùng tham khảo tổng hợp những bức ảnh sad girl đẹp nhất nhé!
Trên đây là toàn bộ thông tin về Sad Girl. Đọc đến đây, hy vọng bạn đã hiểu và nắm rõ được các vấn đề xung quanh chủ đề này. Nếu thấy thông tin bổ ích thì đừng ngại ngần chia sẻ cho bạn bè và người thân cùng biết nhé!