Top 11 mẹo cho giáo viên tự tin nhất khi đứng lớp
Dù bạn là 1 giáo viên có kinh nghiệm lâu năm hay mới bắt đầu vào nghề thì cũng có những lúc bạn gặp phải một số tình huống bất ngờ xảy ra trong lớp học. Để tự tin dạy tốt trong các tiết học bạn đừng bỏ lỡ những mẹo nhỏ sau đây nhé.
Mục Lục Bài Viết
Trang phục
Trang phục là một trong những vấn đề được các thầy cô quan tâm nhất trước mỗi giờ lên lớp. Họ luôn mong muốn học trò của mình không những ngưỡng mộ về kiến thức, phương pháp giảng dạy cả mình mà còn muốn vẻ bề ngoài vừa phù hợp chuẩn mực sư phạm lại vừa sang, đẹp trong mắt học trò.
Vì vậy việc chọn lựa trang phục phải phù hợp, không nên mặc váy quá ngắn cũng như quần áo quá mỏng. Tuyệt đối không nên mặc những bộ đồ ở nhà khi đến lớp. Trong trường hợp bạn gặp phải vấn đề về trang phục như: quên khóa, áo chẳng may bị sổ chỉ, dính màu…bạn nên bình tĩnh để xử lí. Có thể khi đó bạn xin ra ngoài để chỉnh lại trang phục hoặc nhờ giáo viên khác kiểm tra giùm nhé.
Trình bày bảng
Dáng đi, đứng
Giáo viên nên đi thẳng, các bước đi vừa phải, chậm rãi. Khi đứng không nên dang chân quá rộng, hay ngồi vắt vẻo lên ghế, bàn. bước đi nên nâng cao dép, giày không để gây ra tiếng động quá mạnh làm học sinh chú ý. Nếu có 1 vài em không hiểu bài nên bước lại gần em đó và chỉ bài cho bạn ấy hiểu.
Phấn viết bảng
Viết và lau bảng
Giọng nói
Khi học sinh không trả lời được câu hỏi
Là GV không có nghĩa cái gì chúng ta cũng biết, cũng hiểu sâu sắc. Nên khi lên lớp sẽ gặp không ít câu hỏi bất ngờ của học sinh mà tạm thời bản thân chưa có câu trả lời hoặc chưa hiểu sâu về câu hỏi của HS. Trong trường hợp này bạn không nên bối rối, cũng không nên trả lời một cách mơ hồ hay lờ đi mà hãy thử áp dụng những mẹo sau:
- Bạn có thể hẹn em ra chơi hoặc ra về sẽ trả lời riêng.
- Bạn có thể trả lời “Vấn đề trên rất dài, em có thể tự nghiên cứu, đi sâu hơn. Cô sẽ cho em sách để tìm hiểu vấn đề em quan tâm”. Hay là “Vấn đề rất hay nhưng hiện tại cô không nhớ rõ, ngày mai cô sẽ trả lời cho em nhé”.
- Trả lời khái quát, chuyển hướng lại trọng tâm bài giảng.
Chuẩn bị bài
Có một sơ đồ giảng dạy
Một trong những điều làm nên một giáo viên chủ nhiệm giỏi là sử dụng sơ đồ giảng dạy. Giáo án nên soạn kỹ, song nên có một sơ đồ giảng dạy để tránh nhầm lẫn. Chỉ cần nhìn nhanh qua sơ đồ là biết mình đang giảng đến đâu.
Để thời gian dự trữ
Luôn để dự trữ 2-5 phút để củng cố cho học sinh. Lụt giáo án có thể củng cố dài hơn, nhưng đã cháy là hết chữa. Luôn làm chủ thời gian nằm trong bí kíp giúp trở thành giáo viên dạy giỏi, nên các thầy cô không thể coi nhẹ.
Chia bảng để viết dễ dàng
Các cô đi giày cao có khả năng bị ngã. Một số cô thấp sẽ khó khăn khi viết bảng, các cô nên chia bảng ngay khi bắt đầu bài giảng. Chia thành 3 phần, các ví dụ ghi ở phần thứ ba, cuối cùng nếu cần viết ý chính thì xóa ở phần ví dụ.