sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Định Nghĩa Kinh Doanh Online

Thương mại điện tử là gì? Cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử

Rate this post

Thương mại điện tử đang dần chiếm lĩnh một tỉ lệ rất lớn trong nền kinh tế thị trường. Hoạt động này rất phù hợp với hoàn cảnh xã hội như hiện nay. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu xem thương mại điện tử là gì, cách để bắt đầu kinh doanh cùng thương mại điện tử ra sao cho hợp lý, hiệu quả cao.

Khái niệm thương mại điện tử

Thương mại điện tử, còn được gọi với cái tên là thương mại internet, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ bằng internet và chuyển tiền cũng như các dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán các sản phẩm thông qua hệ thống Internet, mọi giao dịch đó bao gồm quảng bá sản phẩm, tiếp cận và tư vấn, thương lượng giá cả, tiến hành giao dịc, vận chuyển hàng hóa, thanh toán đều gián tiếp. Người bán và người mua không nhất thiết phải có sự gặp mặt, thương thuyết trực tiếp nào.

thương mại điện tử là gì

Ví dụ như bạn là người có bán các sản phẩm về thời trang, bạn không mở cửa hàng để người mua đến chọn lựa mà bạn tận dụng website, mạng xã hội hoặc bất cứ một kênh trực tuyến nào khác để đưa sản phẩm đó lên,quảng bá tới khách hàng và khi có người tiếp cận bạn tư vấn về giá thành, kiểu dáng, kích cơ. Thực hiện giao dịch bằng cách vận chuyển thông qua bên thứ 3, thanh toán tiền tại nhà hay qua thẻ ngân hàng, qua ví điện tử,….Hình thức kinh doanh này ngày một nở rộ vì internet đã phủ rộng con người sử dụng các kênh truyền thông, những mạng xã hội phổ biến hơn.

Lịch sử của thương mại điện tử bắt đầu từ lần bán hàng trực tuyến đầu tiên vào ngày 11 tháng 8 năm 1994, một người đàn ông đã bán một đĩa CD của ban nhạc Sting cho bạn mình thông qua trang web NetMarket, một nền tảng bán lẻ phổ biến của Mỹ. Đây là ví dụ đầu tiên về việc người tiêu dùng mua sản phẩm từ một doanh nghiệp thông qua World Wide Web và hoặc thương mại điện tử trực tuyến như chúng ta thường biết ngày nay.

Kể từ đó, thương mại điện tử đã phát triển để làm cho sản phẩm dễ dàng khám phá và mua hàng hơn thông qua các nhà bán lẻ và thị trường trực tuyến. Những người làm việc tự do độc lập, các doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn lớn đều được hưởng lợi từ thương mại điện tử, cho phép họ bán hàng hóa và dịch vụ của mình ở quy mô không thể có với bán lẻ ngoại tuyến truyền thống.

Các loại mô hình thương mại điện tử

Có bốn loại mô hình thương mại điện tử chính có thể mô tả hầu hết mọi giao dịch diễn ra giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

  • Doanh nghiệp tới người tiêu dùng: Khi một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng cá nhân (ví dụ: Bạn mua một đôi giày từ một nhà bán lẻ trực tuyến).
  • Doanh nghiệp tới doanh nghiệp: Khi một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp khác (ví dụ: Một doanh nghiệp bán phần mềm dưới dạng dịch vụ cho các doanh nghiệp khác sử dụng)
  • Người tiêu dùng đến người tiêu dùng: Khi người tiêu dùng bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng khác (ví dụ: Bạn bán đồ cũ của mình trên eBay cho người tiêu dùng khác).
  • Người tiêu dùng đến doanh nghiệp: Khi người tiêu dùng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng họ cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức.

Cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử

Có một trật tự hợp lý trong cách bạn sẽ xây dựng một cửa hàng trực tuyến thương mại điện tử. Mặc dù việc thiết lập một cửa hàng trực tuyến thực tế có thể sẽ mất nhiều thời gian của bạn. Việc nghiên cứu, xây dựng, ra mắt và phát triển một doanh nghiệp thương mại điện tử có lợi nhuận là một quá trình liên tục, bao gồm một số bước quan trọng như sau:

Lựa chọn và tìm nguồn cung ứng sản phẩm

Bước đầu tiên để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử là quyết định sản phẩm nào bạn sẽ bán. Tìm kiếm một ý tưởng có lợi nhuận có thể đó sẽ là công việc khó khăn đối với người mới bắt đầu. Vì vậy hãy chuẩn bị để thực hiện một số công việc đào bới, tìm kiếm, nhận định đúng đắn. Điều quan trọng là bạn phải chọn những sản phẩm có lợi nhuận tốt, cho phép bạn tạo ra lợi nhuận nhanh và mở rộng quy mô kinh doanh trong tương lai. Một khi bạn biết bạn muốn bán gì, bạn sẽ cần phải quyết định cách thức và nơi bạn sẽ tìm nguồn hàng. Bốn phương pháp chính để tìm nguồn cung ứng sản phẩm là tự sản xuất, nhập hàng từ bán buôn.

Tiến hành nghiên cứu và lập kế hoạch trước

Ý tưởng sản phẩm của bạn sẽ quyết định khía cạnh nào của thị trường bạn cần nghiên cứu, nhưng một số lĩnh vực quan trọng nhất cần xem xét sẽ là sự cạnh tranh, chiến lược giá và đề xuất giá trị duy nhất của bạn. Tại thời điểm này, cũng là một ý tưởng tốt để phác thảo một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn hình dung chiến lược tăng trưởng của bạn và xác định bất kỳ mối đe dọa hoặc trở ngại tiềm tàng nào. Bước nghiên cứu và xây dựng kế hoặc trước này giống như khi bạn xây dựng một căn nhà bạn cần làm được nền móng vững chắc để những khâu tiếp theo có thể tiến hành nhanh chóng, bền vững.

Xây dựng thương hiệu cho chính mình

Bây giờ bạn đã có một ý tưởng sản phẩm đầy hứa hẹn và một cái nhìn tổng quan rõ ràng về thị trường, đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về các yếu tố chính của cửa hàng của bạn, chẳng hạn như tên thương hiệu, tên miền, nguyên tắc thương hiệu và logo của bạn. Có được thương hiệu của bạn ngay từ đầu có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng và chinh phục trái tim của khách hàng tiềm năng. Trước khi tập trung vào việc xây dựng cửa hàng, bạn nên dành thời gian nghiên cứu các kiến ​​thức cơ bản về SEO, để doanh nghiệp của bạn có một khởi đầu tốt. Thương hiệu uy tín là một cách tốt để tạo được lòng tin của khách hàng. Ví dụ như đối với các thương hiệu về giày thể thao, khi nói đến Adidas hay Nike người mua họ chẳng chần chừ gì vì họ biết chắc sản phẩm từ các thương hiệu này có chất lượng đến thế nào.

Cách thức bán ra sao?

Việc thiết lập thực tế của cửa hàng trực tuyến của bạn có thể đạt được theo hai cách:

Bạn có thể xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử từ đầu, tức là nó thuộc quyền sở hữu của bạn.  Điều này có nghĩa là tự mình phát triển hoặc thuê một freelancer, một đại lý để làm cơ sở cho bạn. Có thể mất nhiều thời gian hơn và chi phí cao hơn với cách thứ nhất này, nhưng việc xây dựng một cửa hàng trực tuyến tùy chỉnh sẽ đảm bảo 100% tùy chỉnh theo ý muốn và cung cấp cho phép bạn đưa ra mọi quyết định, quy tắc đối với chúng.

Cách thứ hai là bạn có thể sử dụng một nền tảng thương mại điện tử có sẵn, giúp việc xây dựng một cửa hàng trực tuyến trở thành một quy trình nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là ít tùy chỉnh hơn, vì bạn sẽ cần phải chọn từ nhóm chủ đề và công cụ hiện có do nền tảng cung cấp. Dù là cách lựa chọn nào đi chăng nữa thì việc đầu tiên bạn cần làm vẫn là nghiên cứu bản chất của thương mại điện tử là gì.

Chúng ta đã giải đáp cho câu hỏi thương mại điện tử là gì, với những hướng dẫn các bước để xây dựng một cửa hàng thương mại điện tử như trên chắc chắn bạn sẽ biết phải làm sao để kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất.

sildeal.vn

Please follow and like us:

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *