sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Kinh Doanh

Thị phần là gì ? Cần làm gì để chiễm lĩnh được thị phần trong kinh doanh ?

Rate this post

Những ai đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chắc hẳn đã nghe đến từ “thị phần”, nhưng đối với những người mới bước chân vào hoạt động buôn bán, dịch vụ thì thuật ngữ này nghe chừng có vẻ lạ lẫm. Vậy hôm nay Sildeal.vn sẽ giải thích cho những ai chưa hiểu nắm được “thị phần” là gì ? và phải làm thế nào để có thể chiếm lĩnh được thị phần khi kinh doanh.

1. Thị phần là gì ?

Thị phần hay còn có tên gọi tiếng Anh thông dụng là Market Share. Đây là một ngách của thị trường rộng lớn. Ví dụ như:Thị phần sữa tắm, thị phần nước giải khát… là những thị phần nhỏ trong thị phần chung- thị phần của vô vàn những lĩnh vực khác tổng hòa lại trở thành một thị trường rộng lớn.

Hiểu một cách ngắn gọn thì thị phần chính là phần thị trường mà các công ty và doanh nghiệp bắt buộc phải chiếm lĩnh. Công ty hay doanh nghiệp nào chiếm được thị phần ở phân khúc của mình sẽ trở thành kẻ thống trị trong một phân khúc thị trường đó, đặc biệt hơn  việc chiếm lĩnh được thị phần sẽ đem lại một khoản lợi nhuận dồi dào và ổn định cho doanh nghiệp đó.

Để chiếm lĩnh được thị phần trong một thị trường có muôn vàn các đối thủ cạnh tranh mọc lên như nấm là điều không hề đơn giản. Các công ty hay các doanh nghiệp sẵn sàng hi sinh và không từ mọi giá để có thể chiếm lĩnh được thị phần bởi nếu như chiếm lĩnh được thị phần cái mà công ty có được không đơn thuần chỉ là lợi nhuận mà nó còn là vô số các lợi ích bao quanh khác.

Thị phần được tính bằng phương pháp. Lấy doanh thu bán hàng của công ty hoặc doanh nghiệp chia cho tổng doanh thu của thị trường.

Hoặc cũng có thể tính Thị phần bằng cách: Lấy số sản phẩm bán ra hằng ngày của doanh nghiệp chia cho tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.

ảnh minh họa

Bên cạnh khái niệm thị phần thì còn có thị phần tương đối. Loại thị thần này dùng để chỉ sức cạnh tranh của đối thủ đang ở cùng một phân khúc thị trường với công ty hoặc doanh nghiệp.

Thị phần tương đối ở đây được xác định bằng phần doanh số của doanh nghiệp chia cho phần doanh số của đối thủ cạnh tranh.

Thị phần tương đối thuộc về doanh nghiệp khi và chỉ khi sau khi tính toán thị phần tương đối lớn hơn 1.

Thị phần tương đối thuộc về đối thủ chỉ khi tính toán mà thị phần tương đối nhỏ hơn 1.

Thị phần tương đối không thuộc về ai khi mà khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và đối thủ của họ ngang nhau. Và sẽ chỉ ngang nhau khi tính toán thị phần tương đối bằng 1.

2. Thị trường quan trọng như thế nào đối với một công ty/ doanh nghiệp.

Phải khẳng định lại rằng thị phần là yếu tố vô cùng quan trọng. Nó quyết định sự thành bại của một công ty hay một doanh nghiệp.

Chính vì tầm quan trọng đặc biệt của nó, các nhà đầu tư, các nhà đứng đầu doanh nghiệp luôn theo sát những diễn biến của thị phần. Thị phần luôn bất biến và luôn thay đổi, đôi khi chuyện thị phần tăng hay giảm cũng là một thời cơ hay thậm chí là một lợi thế để các nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội và chủ động vạch ra chiến lược kinh doanh.

Chẳng hạn như, thị trường nước giải khát mùa hè đang tăng mạnh, người tiêu dùng chú trọng đến thị phần nước hoa quả để thanh lọc cơ thể hơn là nước có Gas. Nhà đầu tư nắm bắt được yếu tố này tiến hành xây dựng chiến lược kinh doanh, trong chiến lược kinh doanh thì có các chiến thuật kinh doanh như: Đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, cải tiến về chất lượng sản phẩm…  mục đích chung là chiếm lĩnh được thị phần nước giải khát hoa quả trong vòng 3 tháng.

Nếu như một doanh nghiệp hay một công ty dần dần xâm nhập được thị trường, có được tệp khách hàng ổn định và duy trì được tổng giá trị bán ra chi sản phẩm của doanh nghiệp mình thì điều đó có nghĩa là thị phần của công ty đó đang tăng lên. Doanh thu của công ty đó đang có dấu hiệu vượt qua những đối thủ cạnh tranh khác và họ đang có tổng doanh  thu ngang bằng với tổng thị trường. Điều náy sẽ cho phép công ty mở rộng được quy mô và mô hình kinh doanh.

ảnh minh họa

3. Làm thế nào để chiếm được thị phần kinh doanh ?

Đây là câu hỏi và cũng là điều mà các doanh nghiệp luôn tập chung hướng đến. Nhìn chung có những cách thức cơ bản sau:

  • Xây dựng được chiến lược kinh doanh
  • Lập kế hoạch cho việc tiêu thụ sản phẩm trong thị trường
  • Thiết lập và xác định được những yếu tố của các mối quan hệ hợp tác.
  • Tấn công chớp nhoáng vào thị trường khi có cơ hội
  • Lôi kéo và thu hút khách hàng truyền thống của những đối thủ có cùng phân khúc trên thị trường.
  • Đẩy mạnh những hoạt đông Marketting, quảng cáo sản phẩm.
  • Mở rộng quy mô khi đã thành công
  • Xây dựng được một hệ thống tổ chức tốt
  • Luôn luôn lấy uy tín làm đầu.
  • Luôn nắm bắt và tận dụng được thời cơ.
  • Xây dựng các phương án dự phòng khi một kế hoạch thất  bại.

Tựu chung lại, việc chiếm lĩnh được một thị phần trong kinh doanh không phải là điều đơn giản, Bạn cần phải kiên trì và “sống chết” với kế hoạch mà mình đặt ra./

 

Please follow and like us:

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *