sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Định Nghĩa

SCM là gì ? Triển khai SCM cần những bước đi nào ?

Rate this post

Thuật ngữ SCM trong kinh doanh không phải là một thuật ngữ quá xa lạ đối với những ai hoạt động trong lĩnh vực này. Nhưng cũng có không ít người không hiểu thuật ngữ này. Sildeal.vn hôm nay tiếp tục lý giải cho quý độc giả hiểu được SCM là gì và nó có những thành phần cơ bản nào ?.

1. SCM là gì ?

SCM hay viết tên tiếng Anh đầy đủ là Supple Chanin Managentmain, còn được dịch ra có nghĩa là một chuỗi quản lý cung ứng/ Chuỗi quản quản lý cung ứng này  thường là của một công ty  xây dựng các chuỗi sản phẩm của mình để cung cấp trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Trong một chuỗi cung ứng cung cấp phần lớn các công ty hay  doanh nghiệp đều phải nắm được điều cơ bản nhất là nguồn tài nguyên mà công ty hay doanh nghiệp mình có đang là bao nhiêu và nó có thể cung cấp đến bao nhiêu lượng người dùng. Đồng thời cũng phải nắm được nội tại chuỗi cung ứng của mình như thế nào. Nó bao gồm các đặc điểm như: Trong chuỗi cung ứng đó có bao nhiêu nhân lực, bao nhiêu máy móc, sản xuất một cách dây chuyền tự động hay dây chuyền thủ công….

SCM giúp cho các doanh nghiệp giải quyết được quá trình vận tải nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp. Hiểu nôm na, SCM như là phần hậu cần (Logistic). SCM cũng giúp các công ty và doanh nghiệp giải quyết được các vấn đề như: Đặt mua hàng, tìm và lựa chọn các nhà cung cấp, gợi ý cho các giải pháp xử lý hàng tồn kho.

SCM giúp tạo nên một môi trường cùng hợp tác, cùng có lợi, cùng  phát triển cho các công ty và doanh nghiệp.

Về bản chất nhiệm vụ chính của SCM vẫn là  xây dựng và phát triển một chuỗi các hoạt động giao dịch, đưa sản phẩm và dịch vụ của công ty và doanh nghiệp đến với khách hàng  ở hai khía cạnh: Mua bán và chia sẻ thông tin người dùng, thông tin của nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm.

Nhìn cung SCM có cấu trúc các chức năng cơ bản như sau: Phân phối, hệ thống Logistic và quản lý chuỗi dây chuyền cung cấp sản phẩm và dịch vụ.

  • Giai đoạn phân phối có nhiệm vụ đảm bảo cho nguyên liệu sản xuất đến với các nhà sản xuất-cung cấp. Sau đó sản phẩm phải đến được tay người dùng. Nó gồm những yếu tố như: Vận chuyển, quản lý kho, quản lý sản xuất, đóng gói sản phẩm và tiến hành phân phối.
  • Giai đoạn xây dựng và quản lý hệ thống Logistic: Nó có nhiệm vụ phối hợp giữa hai khía cạnh là cung ứng vật tư và phân phối sản phẩm.
  • Giai đọan quản lý chuỗi dây chuyền và cung cấp sản phẩm dịch vụ. Giai đoạn này được cấu tạo từ 5 thành phần cơ bản sau: Sản xuất, tồn kho, định vị, vận chuyển và thông tin.

2. Những thành phần cơ bản cấu tạo nên SCM

  • Sản xuất

ảnh minh họa

Đây là giai đọa tiến hành xử lý  nguyên liệu sản phẩm. Sau đó thực hiện các chức năng sản xuất  và lưu trữ lại sản phẩm. Để sản xuất cần có xưởng sản xuất và nhân lực, máy móc. Khi sản xuất xong, sẽ chia ra nguồn hàng hóa cụ thể để xuất ra thị trường, lượng hàng hóa sẽ để trong kho chờ đợt xuất kế tiếp.

  • Vận chuyển

Nhìn chung để sản xuất cần vận chuyển nguyên liệu về  xưởng sản xuất,. Sau khi sản xuất xong cần tiến hành vận chuyển hàng hóa đến các điểm tiêu thụ chịu trách nhiệm bán sản phẩm cho khách hàng.

ảnh minh họa
  • Hàng tồn kho

Là lượng sản phẩm còn lưu lại trong kho chứa.  Nó cũng là một trong những thước đo đánh giá việc kinh doanh có hiệu quả hay không. Nếu như lượng hàng tồn kho ít có nghĩa là việc bán hàng của công ty, doanh nghiệp đang trên đà thuận lợi và ngược lại.

  • Định vị

SCM sẽ giúp các công ty và các doanh nghiệp tìm được nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào, kèm theo đó là các điểm tiêu thụ cụ thể. Và có thể SCM cũng sẽ giúp bạn định vị luôn đâu là một điểm bán thuận lợi và có thể đem lại lợi nhuận cao.

  • Thông tin

Việc thông tin  là nguồn sống của SCM, phải có thông tin chuẩn xác thì hệ thống SCM mới có thể đánh giá những vấn đề trên một cách chuẩn xác cho doanh nghiệp. Ngược lại nếu như thông tin không chính xác và mập mờ thì đương nhiên sẽ dẫn đến lỗi hệ thống trong quá trình xử lý của SCM. Hãy cố gắng khai thác lượng lông tin một cách chính xác nhất có thể.

3. Để triển khai SCM hiệu quả cần những bước đi cụ thể nào ?

  • Xây dựng kế hoạch

Không chỉ với SCM mà bất cứ ở một lĩnh vực nào cũng thế. Không có một kế hoạch cụ thể thì bạn sẽ chẳng đi đến đâu.  Với SCM thì lại càng phải có kế hoạch mới có thể tạo được một chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm tốt nhất.  Kế hoạch của bạn phải làm sao để có thể đạt được tiêu chí: Chi phí thì tối thiểu nhưng lợi ích thì phải tối đa.

  • Xây dựng nguồn cung

Nguồn cung là khởi nguồn cho chuỗi sản phẩm của bạn sau này. Một nguồn cung tốt thì đương nhiên chuỗi sản phẩm sẽ tốt. Hãy liên tục đánh giá chất lượng của các nguyên liệu đầu vào mà các nhà cung cấp mang đến cho bạn. Hãy tham khảo nhiều nguồn cung khác nhau.

  • Sản xuất

Đây là bước quan trọng nhất. Hãy giám sát chặt chẽ quá trình này, hiệu năng của máy móc và hiệu suất làm việc của nguồn nhân lực của bạn.

  • Giao và nhận

ảnh minh họa

Đây cũng là một trong những bước khá quan trọng.  Bạn  phải  chốt được các đơn đặt hàng, sau đó xây dựng được một hệ thống vận chuyển đảm bảo có thể đến tận tay người tiêu dùng. Hệ thống thanh khoản của bạn cũng phải được bố trí một cách khoa học và hợp lý.

  • Hoàn trả

Một trong những điều kiện mà bạn phải làm đó là xây dựng được  một nguồn giải quyết được những sản phẩm hay những yêu cầu mà khách hàng phàn nàn. Đây là khâu giải quyết những điểm khuyết trong chuỗi quản lý và cung ứng sản phẩm của bạn. Khi một sản phẩm bị trả lại hoặc phàn nàn thì rõ ràng chuỗi sản xuất hoặc cung ứng của bạn có vấn đề. Hãy cố gắng nhìn nhận lại nghiêm túc vấn đề này.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải thích được cho bạn SCM là gì và phải làm thế nào để xây dựng được một chuỗi quản lý và cung ứng (SCM). Nhưng sau cùng, hơn cả vẫn là hàng động cụ thể và kinh nghiệm riêng của các bạn. Chúc các bạn thành công./

 

Please follow and like us:

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *