sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Kinh Doanh

Mô hình kinh doanh là gì ? Các mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam ?

Rate this post

Trong kinh doanh, việc xây dựng mô hình kinh doanh là một điều kiện tiên quyết để dẫn đến thành công. Môt mô hình kinh doanh chuẩn nhưng cũng phải độc và lạ sẽ mang đến nguồn lợi nhuận lớn. Bài viết này sẽ nhắc lại cho bạn biết  thế nào là mô hình kinh doanh ? Các mô hình kinh doanh mà ở Việt Nam chưa có.

1. Mô hình kinh doanh là gì ?

Theo Wikipedia định nghĩa thì thuật ngữ: “Mô hình kinh doanh” được hiểu theo rất nhiều nghĩa các nhau. Những nhà kinh tế học gần như cũng không thể định nghĩa một cách chính xác về thuật ngữ này. Có người cho rằng “Mô hình kinh doanh” là một kế hoạch phát triển  tổng thể của một cá nhân, một công ty hoặc một doanh nghiệp. Mục đích của mô hình kinh doanh không gì khác ngoài bán được hàng và dịch vụ, thu về doanh số và lợi nhuận.

Hiểu đơn giản, mô hình kinh doanh là một kế hoạch, những bước đi của doanh nghiệp trong một loại hình, lĩnh vực kinh doanh nhất định. Tất cả những người trong một hệ thống, bộ máy, tổ chức trong doanh nghiệp đó sẽ làm tất cả những gì tốt nhất  hướng đến mục tiêu  chung của mô hình.

2. Các mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam

  • Mô hình điện toán đám mây

Đây là mô hình được phát triển rất nhiều trên thế giới nhưng ở Việt Nam hiện  nay nó mới chỉ dừng ở mức lý tưởng  và không có quá nhiều công ty hay doanh nghiệp nào dám mạnh dạn đi đầu cho mô hình này. Một phần vì chi phí của nó quá đắt đỏ, một phần những kỹ sư công nghệ ở Việt Nam vẫn chưa đủ trình độ để có thể khai thác hết hiệu quả

ảnh minh họa

Nhưng nhìn chung sớm muộn mô hình này cũng sẽ đưa vào áp dụng trong tương lai. Mô hình này chủ yếu hướng đến  những người khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh. Nó cũng tập  chung hướng đến con người, các sản phẩm dịch vụ, mua hàng , thương mại điện tử và thương mại tổng hợp.

  • Mô hình dữ liệu lớn- Big Data

Việc những người kinh doanh, những doanh nghiệp. những công ty lớn đều xử lý dữ liệu bằng Internet hiện nay đòi hỏi phải có một trình quản lý được dữ liệu lớn và an toàn. Những dữ liệu trong kinh doanh đa phần là các dữ liệu về: Bán lẻ, giao dịch…. bên cạnh đó là các dữ liệu lưu trữ thông tin khách hàng, sử dụng những dịch vụ như khám chữa bệnh, mua nhà, bất động sản….

Hiện nay ngành Big data về bản chất đã được đầu tư một cách mạnh mẽ, nhưng chưa có một công ty hay doanh nghiệp nào đi đầu, trở thành ông  trùm thực sự trong ngành này.  Theo ước tính, số tiền đầu tư vào ngành này trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015 rơi vào dao động trong khoảng từ 15 đến 20 tỷ Đô La, tương đương với trên 50 thương vụ.

Mô hình kinh doanh Big data trong tương lai nhiều khả năng sẽ còn vươn tầm mạnh mẽ hơn ở trong nước bởi ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều những kỹ sư công nghệ thông tin giỏi trong ngành này.

  • Mô hình thực tế ảo

Đối với trong giải trí thì đây là  một xu thế mới trong tương lai. Những thứ hư cấu trong phim ảnh sẽ được hiện thực hóa bằng lăng kính hình ảnh trong cuộc sống đời thường. Thực tế thì hiện nay công nghệ 3D đang là công nghệ đầu tiên đi tiên phong cho việc hiện thực hóa “thực tế ảo”. Nhưng công nghệ 3D vẫn chưa khiến cho độc giả  và bản thân những nhà sản xuất cảm thấy thỏa mãn.

Mô hình kinh doanh thực tế ảo thực chất đã xuất hiện, với những tập đoàn kinh doanh phòng chiếu phim họ đã trang bị những thước phim 3d để khi người xem bước vào phòng kín họ cảm thấy mình như là một nhân vật đang được sống trong bộ phim đó.

  • Mô hinh trí tuệ nhân tạo

Không riêng gì ở Việt Nam mà ở các nước tiên tiến, hiện đại nhất trên thế giới hiện nay cũng chưa dám kinh doanh mạnh mẽ trong việc khai thác hết giá trị của trí tuệ nhân tạo. bởi nó như một con dao hai lưỡi thực sự. Đã có rất nhiều lần những nhà sáng chế sử dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo nhưng cuối cùng chúng lại tự tạo cho mình những ngôn ngữ riêng mà không ai biết nó là gì. Chưa ai dám khẳng định loại trí tuệ này sẽ cải tạo thế giới hay đe dọa thế giới.

ảnh minh họa

Nhưng mặc dù lo lắng là vậy, nhưng cũng không thể phủ nhận loại hình trí tuệ này là một mô hình kinh doanh hốt bạc tỷ cho những ai nắm được nó. Những sản phẩm có sử dụng trí tuệ nhân tạo được các khách hàng đặt rất nhiều.

  • Những thiết bị công nghệ không người

Ở  Việt Nam, những mô hình kinh doanh kiểu này cũng chưa có công ty, doanh nghiệp nào hay một cá nhân nào đủ lực để thực hiện việc  kinh doanh mô hình này, nó cũng mới chỉ dừng ở mức nghiên cứu và sản xuất. Thực tế thì trong quân sự những máy bay, máy bay do thám không người lái cũng đã được áp dụng.

ảnh minh họa

Nước ta hiện nay đã tiếp thu và có những nền tảng công nghệ cơ bản trong việc chế tạo và sản xuất những thiết bị không người lại nhưng nhìn chung nó vẫn có những khiếm khuyết cần phải khắc phục./

 

Please follow and like us:

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *