sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Định Nghĩa

Customer Service là gì ? Làm thế nào để trở thành Customer chuyên nghiệp ?

Customer, đối với những ai làm dịch vụ hẳn không còn quá xa lạ đối với những ai hoạt động trong ngành dịch vụ và chăm sóc khách hàng.  Vậy bản chất của một Customer Service có nghĩa là gì, bạn cần làm những gì để có thể trở thành một Customer chuyên nghiệp.

1. Customer Service là gì ?

Hay dịch ra tiếng Việt có nghĩa là chăm sóc khách hàng hay dịch cụ chăm sóc khách hàng hoặc đôi khi gọi tắt của nhân viên chăm sóc khách hàng.  Cụm từ này nhằm chỉ những công việc cụ thể của một nhân viên  làm dịch vụ, họ có nhiệm vụ giới thiệu các sản phẩm tới khách hàng, làm sao để khách hàng có thể thỏa ãn để mua món hàng đó.

Đây là một công việc thường thấy và bắt buộc phải làm đối với những cơ sở, cá nhân, công ty, doanh nghiệp hoạt động trong cách lĩnh vựa kinh doanh khác nhau. Ngay từ một tiệm ăn nhỏ nhất cũng phải thực hiện các công việc của một Customer Service.  Hay kể cả những đơn vị có Website, họ còn xây dựng hẳn cả một kênh chỉ để chuyên tư vấn cho khách hàng, họ tiếp nhận những ý kiến từ phía người dùng.

Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã phổ biến, chuyên nghiệp hóa nghề Customer Service. Nhưng riêng ở Việt Nam. công việc này vẫn chủ yếu được hình thành theo xu hướng chủ nghĩa kinh nghiệm là chính  chứ không có một trường lớp cơ bản nào đào tạo được nghề này. Bởi vậy, ở Việt Nam vẫn có thực trạng các Customer có những thái độ bất lịch sự, thậm chí là kém văn hóa và kém văn minh đối với các khách hàng.

Hiện nay các Customer được cho là chuyên nghiệp nhất  vẫn là các quản lý ở khách sạn. Bởi họ thường được tập huấn các lớp nghiệp vụ do các chuyên gia nước ngoài giảng dạy,

Mức lương  của một Customer Service hiện nay rơi vào khoảng từ 5 đến 7 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là mức lương khủng nhất mà họ nhận được., khách hàng càng nhiều tùy vào từng quy mô kinh doanh, quy mô càng lớn thì khách hàng càng đông, mức thu nhập của một Customer sẽ tăng. Nhiều khi họ còn nhận được tiền “bo” của khách hàng nếu phục vụ lịch sự, chu đáo. Bên cạnh đó 1 Customer chuyên nghiệp còn nhận được các chế độ phúc lợi xã hội  như các chế độ bảo hiểm, hoa hồng, tiền thưởng và các chế độ nghỉ dưỡng như du lịch hàng năm….

ảnh minh họa

2. Cần những yếu tố gì để trở thành Customer chuyên nghiệp ?

  • Phải thực sự hiểu khách hàng

Khi khách hàng muốn mua một sản phẩm hay sử dụng một dịch vụ thì họ sẽ nảy sinh nhu cầu. Nhiệm vụ của một Customer là nắm bắt được những nhu cầu cơ bản đó để giúp khách hàng hài lòng.  Một nhân viên Customer chuyên nghiệp thì luôn phải thấu hiểu những thứ khách hàng quan tâm như: Chất lượng, thông tin sản phẩm-dịch vụ, giá cả…. không nên chỉ vì muốn nhanh nhanh bán được sản phẩm mà có những thái độ, hành vi hối thúc khách hàng phải mua cho bằng được. Dù cho giá của sản phẩm có thể là rẻ nhưng nếu như một Customer mà khiến khách hàng không thoải mái thì cũng tương đồng với việc sản phẩm đó cũng như vậy.

  • Học cách lắng nghe từ khách hàng

Đừng chỉ chăm chăm vào việc giới thiêu sản phẩm mà bạn cũng phải học được cách lắng nghe. Nhiều Customer rất hay gặp phải lỗi cơ bản này. Qúa chăm chú đến công việc giới thiệu mà nói luôn cả phần khách hàng, đến khi giới thiệu xong thì khách hàng đã bỏ đi từ bao giờ. Bản chất khi khách hàng đã có nhu cầu tìm đến sản phẩm của bạn là họ đã muốn mua hàng rồi, và cái họ cần là một người tư vấn chứ không  phải là một nhân viên chăm sóc nói hết phần của người khác.-

  • Hiểu về sản phẩm của mình bán

Hãy coi sản phẩm mà bạn định bán như là đứa con tinh thần của bạn. Bạn phải nắm được rõ “đứa con” đó có đặc điểm gì và nó có giá trị gì. Hãy cố gắng giới thiệu sản  phẩm tích cực nhất, bạn phải chuẩn bị những thông tin về sản phẩm trước khi khách hàng đến mua. Hãy cố gắng bỏ ra một chút thời gian tìm hiểu về thông tin của sản phẩm, bạn hãy chỉ nhớ những chi tiết gạch đầu dòng đơn giản và cần thiết nhất. Bạn phải chỉ ra những ưu và khiếm khuyết trong từng sản phẩm.

ảnh minh họa
  • Không để tâm trạng xen lẫn lý trí

Vì đặc thù của một Customer là tư vấn và giao tiếp với khách hàng rất nhiều nên không thể không nảy sinh những cảm xúc cá nhân, hoặc có thể những áp lực từ bên ngoài cuộc sống. Bất kể đó là áp lực nào thì cũng không được phép để chúng ảnh hưởng đến công việc của bạn. Khách hàng hiện nay rất tinh tường, nếu tâm trạng của bạn không tốt mà giận cá chém thớt thì họ có thể quan sát thái độ của bạn mà dễ dàng nhận ra điều đó.

Một Customer chuyên nghiệp không bao giờ chỉ đánh giá mối quan hệ với khách hàng là một mối quan hệ ngắn hạn, chỉ mua bán một lần là xong. Hãy hiểu rằng khách hàng đó có thể sẽ quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn ở những lần mua sau, nếu như bạn có một thái độ phục vụ tốt.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cơ bản cho quý độc giả hiểu được về Customer Service và công việc, cũng những phải làm thế nào để hoạt động có hiệu quả trong nghề này. Sẽ còn rất nhiều những thuật ngữ khác mà quý độc giả còn có thể tham khảo trên sildeal.vn

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *