sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Định Nghĩa

Thuật ngữ Marketing Mix là gì ?

Đối với dân Marketing thì thuật ngữ Marketing Mix là một thuật ngữ không hề mới, một chiến lược rất hay được sử dụng trong các chiến lược Marketing.  Đây là Sildeal.vn, và hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu về Marketing Mix.

1. Marketing Mix là gì ?

Là một thuật ngữ đặc biệt của Marketing nói chung. Nó là một khái niệm và chiến lược mà các công ty hay doanh nghiệp rất hay sử dụng để quảng cáo sản phẩm của mình một cách có hiệu quả khi sản phẩm hay dịch vụ tiếp cận được với thị trường.

Marketing còn được biết đến với giá trị 4p, Nó bao gồm tất cả 4 trị giá riêng biệt. Cụ thể:

ảnh minh họa
  • Sản phẩm- Product

Là điều kiện cần để một chiến dịch Marketing Mix hoặc chỉ là một chiến dịch quảng cáo thông thường có thể thành công. Bạn không thể tiến hành Marketing nếu như không có sản phẩm hay dịch vụ cụ thể, rõ ràng.

Khi đã có sản phẩm rồi thì bạn phải tự đặt câu hỏi như: Những nhu cầu nào mà sản phẩm hay dịch vụ này có thể giải quyết ? Và phải làm thế nào để có thể thỏa mãn được những nhu cầu đó. ?

Khi sản  phẩm và dịch vụ đã hình thành được tính năng riêng thì bạn phải trả lời câu hỏi rằng: Những tính năng đó đã thực sự giải quyết được nhu cầu hay khiến khách làng hay chưa ? Hay có thể bạn đã bỏ qua những tính năng khác ? Có những tính năng  thừa thãi hay không ?

Khi trả lời được những câu hỏi liên quan đến tính năng thì việc bạn cần làm tiếp theo  là đặt những câu hỏi liên quan đến mẫu mã của sản phẩm, hình thù của dịch vụ như:  Sản phẩm này có hình dáng ra sao và màu sắc như thế nào ? Tên gọi của nó là gì ? Sản phẩm hay dịch vụ đó có sự khác biệt như thế nào đối với những đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc ? Gía của sản phẩm như thế nào để khi bán ra vẫn thu được lãi ?

  • Kênh phân phối- Place

Khi đã giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến  việc hình thành sản phẩm và cấu trúc của nó thì việc cần trả lời tiếp theo là các kênh phân phối  giúp khách hàng có thể tìm đến với những sản phẩm của bạn.

Những câu hỏi mà tự bạn phải trả lời được như: Khách mua hàng, sử dụng dịch vụ làm thế nào  để có thể tìm kiếm được bạn ? Bạn muốn khách hàng tiếp nhận sản phẩm của bạn  thông qua kênh nào, các kênh truyền thống như siêu thị, đại lý  hay là các kênh trực tuyến như mạng xã hội, Google….? Muốn vào được một kênh phân phối bạn cần làm thế nào ? Bạn có nên xây dựng một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp ?  Đối thủ của bạn tiếp cận các kênh phân phối như thế nào ?

  • Về giá cả

Sau khi trả lời. giải quyết xong những vấn đề về kênh phân phối. Điều cần làm tiếp theo là hướng đến việc cải thiện và thiết lập giá cả.

Tiếp tục đặt cho mình những câu hỏi như: Sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn tạo ra có thực sự cần thiết cho người tiêu dùng ? Có nên tăng/giảm giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó hay không ? Khi tăng thì bạn mong muốn doanh số đạt được là bao nhiêu hoặc khi giảm giá có cần chiếm được nhiều thị phần hay không ? Khách hàng phản ứng như thế nào đối với sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang vận hành ?

Ở phần về giá cả, điều mà bạn cần làm nhất là so sánh giá sản phẩm. dịch vụ của bạn đối với thị trường và đối với chính đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với bạn. Đối với những khách hàng có tính thương mại thì bạn nên thực hiện chiết khấu như thế nào ? Đối với từng phân khúc khách hàng thì có nên chiết khấu ?.

ảnh minh họa
  • Truyền thông điệp- Promtion

Khi đã giải quyết và trả lời được 3 vấn đề đã trình bày ở trên thì bước cuối cùng mà bạn  cần làm là truyền thông điệp Marketiing đến với khách hàng. Để thực hiện việc này thì cũng giống như ở trên đã trình bày  hãy tiếp tục đặt những câu hỏi. Cụ thể:

Thời điểm nào bạn có thể thực hiện thông điệp truyền Marketing của mình  đến với khách hàng ? Bạn sẽ dùng những phương tiện nào để quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ ? Thông qua các kênh Online, báo chí hay truyền hình ? Liệu có những yếu tố bên ngoài nào như: Thời tiết, do đối thủ chống phá, hay lỗi kỹ thuật nào ảnh hưởng đến việc bạn lan tỏa thông điệp sản phẩm đến người dùng hay không ?

Câu hỏi quan trọng nhất mà bạn phải đặt đó là: Liệu có đối thủ cạnh tranh nào đang có hành vi Coppy hay đạo ý tưởng của bạn hay không ? Nếu có thì biện pháp mà bạn đưa ra để đối phó sẽ là gì?. Khi xảy ra một cuộc khủng hoảng truyền thông đối với công ty hay doanh nghiệp của bạn hay bạn đang làm thì bạn sẽ giải quyết khủng hoảng truyền thông như thế nào ?.

Như vậy, Sildeal.vn đã giải quyết được cho bạn thắc mắc Marketing Mix là gì và những yếu tố nào  cấu thành nên nó.  Nếu như bạn có hứng thú với Marketing và định áp dụng  Marketing Mix cho một chiến dịch nào đó thì hãy cố gắng trả lời được những câu hỏi trong những vấn đề trên mà chúng tôi đã nêu ra. Chúc các bạn thành công./

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *