sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Kinh Doanh

Mô hình kinh doanh là gì ? Khởi nghiệp nên lựa chọn các mô hình kinh doanh nào ?

Nếu như đam mê kinh doanh, hẳn không còn quá xa lạ với thuật ngữ:” Mô hình kinh doanh”. Nhưng đối với những ai mới khởi nghiệp thì đó còn là một thuật ngữ lạ lẫm. Bài viết sau đây sẽ tóm gọn lại khái niệm mô hình kinh doanh là gì ? Và các mô hình kinh doanh nào phù hợp với người trẻ ?.

1. Mô hình kinh doanh là gì ?

Theo Wikipedia định nghĩa thì thuật ngữ: “Mô hình kinh doanh” được hiểu theo rất nhiều nghĩa các nhau. Những nhà kinh tế học gần như cũng không thể định nghĩa một cách chính xác về thuật ngữ này. Có người cho rằng “Mô hình kinh doanh” là một kế hoạch phát triển  tổng thể của một cá nhân, một công ty hoặc một doanh nghiệp. Mục đích của mô hình kinh doanh không gì khác ngoài bán được hàng và dịch vụ, thu về doanh số và lợi nhuận.

Hiểu đơn giản, mô hình kinh doanh là một kế hoạch, những bước đi của doanh nghiệp trong một loại hình, lĩnh vực kinh doanh nhất định. Tất cả những người trong một hệ thống, bộ máy, tổ chức trong doanh nghiệp đó sẽ làm tất cả những gì tốt nhất  hướng đến mục tiêu  chung của mô hình.

ảnh minh họa

2. Những mô hình kinh doanh dành cho người khởi nghiệp

Với những người thành công, đã xây và ổn định được mô hình kinh doanh của mình thì không nói nhưng đối với những người mới khởi nghiệp và đang băn khoăn nên lựa chọn mô hình kinh doanh nào thì bài viết này sẽ chỉ ra cho các bạn một số các mô hình kinh doanh phù hợp khi các bạn chưa có được nhiều tiềm lực trong tay :

  • Mô hình kim tự tháp

Đây là một dạng mô hình rất hay được  những người mới khởi  nghiệp sử dụng. Ưu điểm nổi trội nhất của mô hình kinh doanh này là bạn không phải bỏ ra số vốn quá nhiều mà vẫn thu được số lãi lớn, gần như bạn chỉ phải trả hoa hồng cho người bán hàng của bạn.

ảnh minh họa

Đây cũng là loại mô hình không đòi hỏi quá nhiều về một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp nên bạn có thể yên tâm rằng dòng tiền mà bạn đầu tư và thu được sẽ trở nên cực kỳ chắc chắn. Nhưng những người áp dụng mô hình này vào kinh doanh thường không từ một  phương pháp. một “thủ đoạn” nào để có thể bán được hàng.

Hiện nay mô hình này bị biến tướng quá nhiều. Nhất là ở Việt Nam khi xuất hiện những cá nhân, những tập đoàn đa cấp.

  • Mô hình trải nghiệm- Experience Model

Mô hình trải nghiêm là mô hình khuyến khích cho khách hàng lựa chọn sử dụng những sản phẩm và dịch vụ của bạn theo cách miễn phí. Mục đích của mô hình này nhằm giúp cho khách hàng trải nghiệm, cảm nhận và đánh giá về sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

ảnh minh họa

Xây dựng mô hình trải nghiệm này không khác gì một hình thức Marketing. Nó là giải pháp giúp cho bạn thu hút được khách hàng theo cách gián tiếp. Nếu như sản phẩm và dịch vụ của ban tốt, sẽ thu hút được khách hoặc cả một tệp khách hàng lớn.

  • Mô hình chia quyền sở hữu

Đây là loại mô hình dịch vụ  mà bạn sẽ cho thuê sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, việc thuê này sẽ được tính trong một khoảng thời gian quy định, có thể là theo giờ hoặc theo ngày.  Tuy nhiên sử dụng mô hình này cũng có hạn chế nhất định đó là nó chỉ cho phép bạn tiếp cận và thu hút được những đối tượng khách hàng chỉ thi thoảng mới sử dụng dịch vụ. Bởi khách hàng muốn thuê hiện nay hầu như là rất ít..

  • Mô hình thuê bao

Đây là loại mô hình rất được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới. Mô hình này hoạt động bằng cách yêu cầu khách hàng đăng ký thông tin cá nhân cơ bản để lập một tài khoản ở Website, những tài khoản này có thể phải trả tiền trong quá trình sử dụng mua hàng hoặc phải trả tiền thì mới có thể được hưởng các gói ưu đãi đặc biệt sau này./

 

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *