sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Định Nghĩa Kinh Doanh

Quản trị kinh doanh là gì ? Các biện pháp để đưa ra quyết định quản trị đúng đắn.

Trong kinh doanh thì việc quả trị kinh doanh của những người quản lý hay đứng đầu một công ty là một điều kiện đặc biệt quan trọng. Một doanh nghiệp hay một công ty có đi lên được hay không phụ thuộc rất nhiều vào  cách điều hành của người quản lý. Vậy quản trị kinh doanh là gì ? Và phải làm thế nào để có thể có hiệu quả trong cách quản trị kinh doanh. Bài viết sau đây sẽ lỹ giải cho bạn điều đó ?.

1. Quản trị kinh doanh là gì ?

Quản trị kinh doanh là một  thuật ngữ rất hay được sử dụng trong doanh nghiệp, Nó được dùng để mô tả cách quản lý một công ty hay một doanh nghiệp. Việc quản trị kinh doanh gồm tổng hòa các hoạt động giám sát và chỉ đạo  tất cả các hệ thống và bộ phận trong doanh nghiệp. Việc chỉ đạo ở đây có thể bắt nguồn từ việc đưa ra chiến lược kinh doanh, kiểm tra về tài chính, các yêu tố liên quan đến con người như: Thái độ làm việc, năng lực làm việc, những yêu cầu….

Trong một công ty hay một doanh nghiệp thì việc quản trị doanh nghiệp được phân cấp dựa trên căn cứ cấu trúc thượng tầng và quyền lực.

Chẳng hạn như, ở công ty đó người đứng đầu là Tổng giám đốc- có quyền lực cao hơn những quản lý thông thường. Những quản lý cấp dưới hơn là: Phó Tổng giám đốc, phó giám đốc, giám đốc các phòng ban, trưởng phòng…..Mỗi người và mỗi phòng ban đều có chức năng và nhiệm vụ khác nhau.

Nhìn chung, công việc mà một người quản lý cần phải làm là giám sát và quản lý những người cấp dưới của mình hướng đến mục tiêu chung là vì lợi ích của công ty.

2. Chức năng của quản trị kinh doanh

  • Quản trị kinh doanh có chức năng hoạch định và đưa ra chiến lược và chiến thuật trong kinh doanh.
  • Tiến hành tổ chức hệ thống. Bao gồm tất cả các nhiệm vụ phải được thực hiện. Người đứng đầu sẽ đưa ra chỉ đạo sau đó ban hành chỉ đạo đó xuống những người, các phòng ban có phân cấp nhỏ hơn để hiện thực hóa các chỉ đạo.
  • Chỉ huy và lãnh đạo. Chức năng này nhằm mục đích đề cập đến việc khả năng lãnh đạo của một cá nhân là chủ yếu. Một người lãnh đạo giỏi sẽ biết cách làm cho nhân viên của mình cảm thấy thoải mái mà cống hiến cho hoạt động chung của công ty. Đồng thời đây cũng là chức năng kiểm tra và giám sát hành động, và hiệu quả trong công việc của một nhân viên.
  • Điều chỉnh: Đây là chức năng cũng khá quan trọng, khi một nhà quản trị đã giám sát được năng lực và hiệu quả trong công việc của cả một bộ máy thì người quản trị doanh nghiêp sẽ có nhiệm vụ nhìn ra những điểm thiếu xót và hạn chế trong phương cách làm việc và triển khai chiến lược của bộ máy đó để điều chỉnh sao cho phù hợp.
ảnh minh họa

3. Các bước để có thể đưa ra quyết định quản trị đúng đắn

Trong quản trị kinh doanh, quyết định mà bạn đưa ra có thể gây ảnh hưởng đến cả một bộ máy và cả một hệ thống. Một khi một quyết định quản trị đã được ban hành thì nó rất khó để có thể rút lại. Để đưa ra một quyết định quản trị đúng, bạn cần:

  • Nắm rõ được vấn đề

Việc hiểu được bản chất của quyết định mình đưa ra là một trong những nguyên tắc quan trọng trong quá trình quản trị. Bản thân bạn phải là người hiểu được mình muốn gì thì mới mong những người dưới quyền của bạn hiểu được điều mà bạn muốn.

Nắm rõ được bản chất của vấn đề thì mới giải quyết được những mâu thuẫn còn tồn tại và phát sinh trong công ty đó. Quyết định của bạn đúng hay sai phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có hiểu vấn đề và giải quyết nó ổn thỏa hay không.

  • Tiến hành xây dựng các phương án

Khi hiểu được bản chất của vấn đề, bạn cần lên danh sách các phương án cần sử dụng. Phải lên nhiều phương án nhất có thể để đề phòng nếu như phương án chính của bạn thất bại.

Việc xây dựng các phương án này cũng không nên chỉ mang tính chất cá nhân mà  nên tiếp nhận, lắng nghe những phương phán của cả bộ máy trong doanh nghiệp. Nhất là đối với những người có năng lực.

  • Đưa ra quyết định một cách kịp thời

Việc lựa chọn và đưa ra quyết định đúng thời điểm nhìn chung vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến những bước đi sau này của công ty, doanh nghiệp.

Khi đã lên được phương án và thống nhất được các phương án, người quản trị doanh nghiệp  cần biết nắm bắt được thời cơ đưa ra được lựa chọn thích hợp.

Tất nhiên việc đưa ra quyết định không phải chỉ tiến hành một mình mà nó còn phải có sự tham gia của những người có năng lực trong bộ máy công ty đó. Tránh đến việc dẫn đến một quyết định có tính chủ quan và duy ý chí.

Như vậy, chúng tôi đã giải thích được cho quý độc giả hiểu được quản trị doanh nghiệp là gì và các bước để đưa ra quyết định một cách chuẩn xác. Nhìn chung, để trở thành một nhà quản trị gỏi bạn phải thực sự trau dồi chuyên môn không ngừng cùng với đó là những kỹ năng để cả một bộ máy hiểu và đi theo ý đồ của bạn, vì mục tiêu chung là sự phát triển của công ty, doanh nghiệp./

 

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *