sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Kinh Doanh

Phân khúc thị trường là gì ? Các bước để mở rộng phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường là một trong những điều kiện để một doanh nghiệp xác định bước chân vào con đường kinh doanh. Việc chiếm được một phân khúc thị trường không phải là một điều đơn giản. Nó cực kỳ tốn công và rất nhiều thời gian. Vậy phân khúc thị trường là gì và phải làm như thế nào để có thể mở rộng được phân khúc thị trường.

1. Phân khúc thị trường là gì ?

Phân khúc thị trường là một thuật ngữ trong kinh doanh dùng để chỉ việc Marketting tiềm năng, nó hoàn toàn khác biệt so với các cách tiếp thị thông thường. Phân khúc thị trường nhằm mục đích xây dựng được một tập hợp khách hàng tiềm năng và truyền thống vào trong một nhóm hoặc trong một phân khúc. Việc xây dựng được một phân khúc thị trường thành công cho phép những công ty hoặc doanh nghiệp nắm bắt được thi hiếu của khách hàng và tiếp tục xây dựng, phát triển phân khúc.

Các công ty và các doanh nghiệp khi xây dựng một phân khúc thị trường cho riêng mình thường vướng phải  rất nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp, những đối thủ này chủ yếu là những đối thủ ở cùng phân khúc hoặc những đối thủ ở phân khúc cao hơn và mạnh hơn.

Chẳng hạn như trong thị trường nước giải khác, Pepsi và Coca Cola là hai đối thủ ở phân khúc thị trường bậc cao, họ sẽ cạnh tranh thị phần trong cùng phân khúc nước giải khát với các thương hiệu ở phân khúc bậc trung-cao như: Fanta, Miranda, Vifresh…..

Phân khúc thị trường cũng được phân loại  một cách rõ ràng. Có rất nhiều loại phân khúc theo các tiêu chí như: Địa lý, nhân chủng, tâm lý, thái độ, quốc tế, địa vị xã hội, mức thu nhập bình quân/ người của một quốc gia……

Phân khúc thị thường luôn là các phần thị trường rất khác nhau, nó được phân chia khá riêng biệt. Các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào các tiêu chí ở trên để tiến hành lựa chọn thị trường và xây dựng được một phân khúc thị trường phù hợp với mình. Nhiệm vụ của các doanh nghiệp khi nhắm đến một phân khúc thị trường không gì khác ngoài xây dựng được một tập khách hàng quen thuộc, tạo được uy tín và gắn bó lâu dài đối với công ty hoặc doanh nghiệp.

Một phân khúc thị trường thành công đối với một công ty/ doanh nghiệp khi mà khách hàng nảy sinh những nhu cầu mua sắm của phân khúc là nhớ tới ngay đến doanh nghiệp đó.

Phân khúc thị trường- ảnh minh họa

2. Làm thế nào để có thể chiếm lĩnh, mở rộng được phân khúc thị trường ?

Việc chiếm lĩnh và mở rộng phân khúc thị trường là điều mà bất cứ ai hoạt động kinh doanh cũng đều mong muốn đạt được. Nhưng để đạt được việc chiếm lĩnh và mở rộng phân khúc cần:

  • Đôi khi không cần chiếm lĩnh, chỉ cần mở rộng

Khi bước vào những thị trường có phân khúc cao thì  việc chiếm lĩnh là điều không mấy cần thiết bởi nó đã có sẵn thị phần người có nhu cầu muốn mua sản phẩm ở đó. Việc bạn cần làm là tiến hành dựa vào thị trường và phát triển để phân khúc đó tiếp tục phình to ra hơn nữa.

  • Cải thiện và giới thiệu sản phẩm mới

Việc cải tiến sản phẩm là điều mà tất cả các doanh nghiệp bắt buộc phải làm nếu như không muốn bị tụt hậu phía sau. Nhưng cải thiện sản phẩm mới không đồng nghĩa với việc để cho sản phẩm cũ mất đi chỗ đứng trong lòng của khách hàng.

Trong xây dựng phân khúc thị trường, khi bạn đã xây dựng được sẵn một tập khách hàng quen thuộc thì việc bạn cần làm là giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mới đối với họ.

ảnh minh họa

Việc giới thệu sản phẩm thực ra cũng vô cùng đơn giản và cũng không mấy khó khăn. Bạn chỉ cần tổ chức những chương trình tri ân khách hàng đơn giản, sau đó tận dụng buổi tri ân đó để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới ra của mình.

  • Thương hiệu và sản phẩm của bạn cần được đăng ký

Đây là một yếu tố cơ bản nhưng nhìn chung nó cũng là một điều cần phải làm nhất  đối với một công ty hay một doanh nghiệp. Trong thời đaị cạnh tranh sản phẩm ngày càng khốc liệt như hiện nay thì việc đăng ký bản quyền thương hiệu và đăng ký bản quyền sản phẩm  là điều bắt buộc phải làm để tránh Coppy.

Sau khi tiến hành đăng ký bản quyền và thương hiệu  thì việc cần làm tiếp theo là tiếp tục quảng bá sản phẩm của mình  đến đông đảo người tiêu dùng.

  • Tiếp tục mở rộng hệ thống

Sau khi khách hàng đã chấp nhận được sản phẩm của bạn, việc chấp nhận này dựa trên doanh thu mà bạn đạt được khi bán sản phẩm đó. Thì việc cần làm là tiếp tục mở rộng hệ thống trong phân khúc thị trường đó. Bạn đã bảo đảm được chất lượng sản phẩm thì bạn cần bán với một quy  mô rộng hơn so với những quy mô ban đầu.

Việc mở rộng hệ thống bán hàng hoặc dịch vụ cũng đi kèm theo việc bạn sẽ phải tiếp tục Marketting quảng bá các hệ thống bán của mình và sản phẩm mới, cả sản phẩm cũ mà mình bán ra.

Tuy nhiên mở rộng nhiều hệ thống cũng khác hoàn toàn so với việc bạn chỉ quản lý một hệ thống. Đến lúc này, khâu quản lý các hệ thống rất có thể sẽ ăn vào giá vốn, buộc bạn phải hệ thống lại cách quản lý.

 

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *