sildeal

Định nghĩa, Thông tin các vấn đề về kinh tế mới nhất

Định Nghĩa

Kinh doanh là gì ? Cần có những tố chất nào để có thể kinh doanh thành công

Kinh doanh nhìn chung là một phạm trù rất rộng mà mỗi người sẽ định nghĩa nó theo những cách khác nhau. Bài viết sau đây sẽ lý giải cho quý độc giả hiểu được kinh doanh là gì và cần có những tố chất nào để có thể kinh doanh thành công.

1. Kinh doanh là gì ?

Kinh doanh hay còn có tên gọi tiếng Anh là Business là một hoạt động của một cá nhân, của một nhóm người hoặc một tổ chức trên một lĩnh vực nào đó nhằm thu lại một khoản lợi nhuận. Nhìn chung thuật ngữ kinh doanh là tổng hòa của rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Từ: Buôn bán, giải trí, dịch vụ, vận tải, công-nông nghiệp….

Các hoạt động được coi là kinh doanh khi nó được nhà nước và chính quyền địa phương công nhận, một cá nhân, một tập thể hoặc một tổ chức nếu  như muốn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bắt buộc phải đăng ký giấy phép kinh doanh trên địa phương mà họ muốn hoạt động kinh doanh.

Kinh doanh gồm tổng hòa rất nhiều các quá trình khác nhau. Từ việc đầu tư vốn cho đến kiếm doanh thu, mở rộng thị trường, triển khai kế hoạch kinh doanh trên diễn rộng.

ảnh minh họa

2. Phân loại lĩnh vực kinh doanh cơ bản

Nhìn chung trong các lĩnh vực kinh doanh, người ta thường chia thành các loại hình kinh doanh cơ bản sau:

  • Kinh doanh tài chính
  • Kinh doanh giải trí
  • Kinh doanh nhà đất ( Bất động sản)
  • Kinh doanh   sản xuất công nghiệp và nông nghiệp
  • Kinh doanh ngư nghiệp
  • Kinh doanh vận tải
  • Kinh doanh trung gian. Ví dụ như bán lẻ hay phân phối một sản phẩm nào đó.

Bên cạnh đó trong hoạt động kinh doanh còn có các hoạt động của các  doanh nghiệp. Về cơ bản người ta phân chia các doanh nghiệp cụ thể như sau:

  • Doanh nghiệp tư nhân

Là những công ty ban đầu do những cá nhân lập nên, sau đó phát triển thành một doanh nghiệp. Doanh nghiệp tư nhân hoạt động theo sự chỉ đạo của cá nhân hoặc một nhóm các cá nhân và họ không được nhà nước bảo trợ. Họ tự mình chịu mọi trách nhiệm cho các hoạt động kinh doanh của mình.

  • Doanh nghiệp nhà nước

Hay còn được biết đến với tên gọi khác là một công ty trách nhiệm hữu hạn. Những công ty này được thừa nhận và có được sự bảo trợ của nhà nước. Doanh nghiệp nhà nước xưa nay vẫn được đánh giá là hoạt động thu được lợi nhuậ thấp hơn so với doanh nghiệp tư nhân.

Doanh nghiệp nhà nước được thành lập chủ yếu hướng đến việc chịu trách nhiệm trước xã hội, giả sử như nếu một nền kinh tế gặp thất bại thì sẽ có doanh nghiệp nhà nước đứng ra gồng gánh. Điều này dẫn đến việc, doanh nghiệp nhà nước không nhất thiết phải quá quan tâm đến lợi nhuận đạt được.

  • Công ty dạng cổ phần

Đây dạng công ty do nhiều cá nhân thành lập nên có sự chứng nhận của nhà nước. Loại hình công ty này hoạt động theo kiểu hùn vốn, các cá nhân bỏ  vốn cùng nhau hoạt động công ty. Số vốn của mỗi cá nhân sẽ được phân loại, người bỏ nhiều vốn nhất sẽ là giám đốc hoặc chủ tịch. Và vốn của mỗi cá nhân được gọi là cổ phần và cá nhân đó được gọi là cổ đông.

Công ty cổ phần tự hoạt động và tự chịu trách nhiệm trước mọi hoạt động của mình. Loại công ty này không có được sự bảo hộ của nhà nước.

ảnh minh họa

3. Những tố chất để có thể kinh doanh thành công

Nhìn chung kinh doanh đơn thuần là một hoạt động mua và bán. Bạn kinh doanh một sản phẩm hoặc một dịch vụ. Bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt, thu về doanh thu và lợi nhuận cao thì có nghĩa là bạn đang kinh doanh thành công. Và để trở thành một doanh nhân thành đạt cần rất nhiều yếu tố, nhưng nhìn chung những doanh nhân vỹ đại thường có trong mình những yếu tố cơ bản sau:

  • Tính sáng tạo

Điều này là hiển nhiên khi chỉ có sáng tạo và đột  phá thì bạn mới có thể vượt qua được những đối thủ cạnh tranh khác. Để có óc tư duy đột phá trong kinh doanh, rất cần bạn phải thường xuyên đánh giá thị trường, đọc nhiều sách và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và từ chính đối thủ của bạn.

  • Luôn chăm chỉ

Mọi thứ nếu muốn đạt được đều cần sự nỗ lực và chăm chỉ. Dĩ nhiên kinh doanh cũng vậy. Bạn có óc sáng tạo nhưng nếu không cố gắng thực hiện nó thì bạn vẫn mãi chỉ là số 0. Trong kinh doanh, bạn phải đến khi kiệt lực của một ngày làm việc và ở một tần suất đều đặn hằng ngày mới mong có được hiệu quả. Lười biếng đồng nghĩa với thất bại.

  • Có quyết tâm cao

Làm được nửa chừng, thấy khó mà bỏ dở. Nếu như bạn thường xuyên có đức tính này thì tốt nhất bạn không nên kinh doanh. Muốn kinh doanh tốt và đạt hiệu quả bạn phải thực sự “sống chết” với nó. Đôi khi bạn phải hi sinh cả những lợi ích của bản thân để công việc kinh doanh thành công/

  • Luyện tính linh hoạt

Trong một xã hội hiện đại, đứng dậm chân có nghĩa là lạc hậu, đặc biệt là trong kinh doanh khi mà  đối thủ của bạn cũng luôn vận động và thay đổi. Nếu như bạn chỉ thấy thành công bước đầu là đã đủ thì rất tiếc, bạn đang mắc phải một sai lầm chết người đấy.

Không chỉ đối thủ thay đối mà thị trường cũng luôn bất biến.  Việc bạn cần làm là liên tục chuyển mình trước đối thủ, thích ứng với thị trường. Và phải làm sao để thay đổi và thích ứng ư ? Đơn giản lắm, bạn chỉ cần nỗ lực, chăm chỉ cộng với một quyết tâm cao./

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *